กลุ่มแผนงานและติดตามประเมินผล สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ที่ 7 ลงพื้นที่ติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 24 - 27 กรกฎาคม 2566 ณ พื้นที่สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์เชียงใหม่ พะเยา และแม่ฮ่องสอน
1) โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ วัตถุประสงค์ เพื่อให้เกษตรกร มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถจัดทำบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพได้อย่างถูกต้อง สามารถนำข้อมูลทางบัญชีไปใช้เพื่อพัฒนาอาชีพได้อย่างเหมาะสม และสร้างความตระหนักให้เกษตรกร ให้จัดทำบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพเป็นประจำสม่ำเสมอ
2) โครงการอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี (ครูบัญชี) วัตถุประสงค์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้พัฒนาศักยภาพในการดำเนินงานส่งเสริมการจัดทำบัญชีรายบุคคลร่วมกับการขับเคลื่อนงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ ทักษะ ในการสร้างและการใช้สื่อการสอนด้านการจัดทำบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพเพื่อการวางแผน การผลิตรายสินค้าอย่างมืออาชีพ และสร้างแกนนำเกษตรกรให้เป็นอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี ในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการจัดทำบัญชีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนสู่ระดับชุมชน
3) โครงการส่งเสริมการจัดทำบัญชีแก่กลุ่มเป้าหมาย ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ วัตถุประสงค์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถจัดทำบัญชีต้นทุนอาชีพได้
4) โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจวิธีการจดบันทึกบัญชี สำหรับโครงการส่งเสริมสหกรณ์นักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ร่วมคิด ร่วมเรียนรู้หลักประชาธิปไตย และร่วมพัฒนาภูมิปัญญาทางบัญชี สร้างวินัยทางการเงินให้เกิดแก่ครอบครัว สถาบันการศึกษา และสร้างเครือข่ายการจัดการภูมิปัญญา ทางบัญชี ระหว่างโรงเรียน - นักเรียน และขยายผลไปสู่ผู้ปกครอง
5) โครงการพัฒนากลุ่มอาชีพประชาชนตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วัตถุประสงค์ เพื่อให้กรรมการกลุ่ม/ผู้ทำบัญชีได้เรียนรู้และเข้าใจวิธีการจดบันทึกบัญชี สามารถจัดทำบัญชีกลุ่มอาชีพได้ และนำข้อมูลทางบัญชีไปใช้ประโยชน์ได้
6) โครงการส่งเสริมการแปรรูปสินค้าเกษตร วัตถุประสงค์ พัฒนาศักยภาพด้านการจัดทำบัญชีแก่วิสาหกิจชุมชนแปรรูปสินค้าเกษตร และส่งเสริม ด้านการใช้ประโยชน์ข้อมูลทางบัญชีเพื่อการวางแผนการผลิต และสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับสินค้าเกษตรแปรรูปวิสาหกิจชุมชน |